7 thói quen đi xe máy tốn xăng như uống nước

Có những thói quen đi xe máy tốn xăng mà người lái có thể vô tình không biết đến. Hãy lưu ý và tránh 7 thói quen xấu sau đây để tiết kiệm xăng nhé cả nhà:

1. Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ

Đèn xanh bật lên, rất nhiều người đi xe máy vì tâm lý sốt ruột khi đã phải chờ quá lâu vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng vít ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.

Nếu muốn tiết kiệm, bạn nên vặn ga từ từ cho đến khi xe đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với bình thường. Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số.

gjdfjdh

Thốc ga sau khi chờ đèn đỏ sẽ rất tốn xăng

2. Phi nhanh tới đèn đỏ

Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là giảm ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc vặn ga sau đó lại phải dùng phanh. Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

cac-phuong-tien-dung-den-do-thuong-dau-sang-phan-duong-duoc-phep-queo-phai-6-15308404167371627222192

Phi nhanh đến điểm chờ đèn đỏ rồi lại phải phanh sẽ khiến xe tốn xăng

3. Phóng nhanh phanh gấp

Khi tăng ga, máy phải khắc phục sức ì của xe để tăng tốc, máy cần phát ra công suất lớn hơn nên cần nhiều xăng. Khi giảm tốc đột ngột, động năng của xe (do xăng tạo ra) chuyển thành nhiệt năng trên các bố thắng và tản vào không khí cũng làm hao xăng.

Tốt nhất là nên giữ đều tay ga, tránh tăng và giảm ga đột ngột để tránh hao xăng không đáng có. Duy trì tốc độ xe ổn định trong khoảng từ 40-60 km/h. Với hầu hết các dòng xe máy hiện có tại Việt Nam, đây là dải tốc độ mà động cơ tiêu thụ nhiên liệu ít nhất.

fhgdzshzsdh

Phóng nhanh phanh gấp là một trong những nguyên nhân gây hao xăng

4. Để nổ máy khi dừng

Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 cây số nữa.

Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ.

co-nen-tat-may-khi-dung-den-do-khong-3

Mỗi phút để xe nổ không tải sẽ tiêu tốn lượng xăng nhất định

5. Chỉnh ga-lăng-ti quá lớn (với xe số)

Ở các xe còn mới, số vòng quay chạy ga-lăng-ti (chạy ở chế độ không tải) của máy có thể duy trì ở số vòng quay gần tương ứng với số vòng quay mà nhà chế tạo quy định. Máy chạy ở số vòng quay này phát ra tiếng kêu rất nhẹ, nghĩa là máy chỉ chạy ở số vòng quay không cao.

Đối với xe cũ, máy đã mòn, các cơ cấu đã xộc xệch nên lực cản chuyển động tăng lên. Muốn máy hoạt động ở chế độ chạy ga-lăng-ti, phải tăng xăng cho xe để khắc phục sức cản đã tăng thêm. Do đó, ở các động cơ đã cũ, động cơ chạy ga-lăng-ti sẽ hao xăng hơn so với khi động cơ còn mới.

Để bớt hao xăng, nên chỉnh ga-lăng-ti vừa phải (chỉ cần chỉnh cho xe dễ đạp nổ hoặc dễ đề nổ).

gfhfdjd

Để bớt hao xăng, nên chỉnh ga-lăng-ti vừa phải

6. Thường xuyên đi lốp non

Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20% có thể làm tiêu hao xăng tăng thêm 10%. Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.

Các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng. Thông thường đối với xe 100-110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3Kg/cm2, bánh trước là: 2.3Kg/cm2.

4 51114

Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe

7. Không chịu về số

Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi đi nhanh hay chậm lại, khi leo dốc hay gặp chướng ngại vật thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao xăng.

Lực ma sát của các lá côn truyền tải trong bộ nồi gần như không thay đổi. Do đó, khi xe chạy các tình huống chịu tải trọng lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển xe cần trả số cho phù hợp với vận tốc xe cũng là phù hợp với sức tải của nồi li hợp.

Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp số 1 hoặc hai bậc. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.

Phu-nu-di-xe-may-ngai-ve-soNhiều người đi xe số rất lười về số

VỀ CỬA HÀNG

CTY TNHH Thành Tâm Group

Tự hào là nơi mua bán trao đổi các dòng xe tay ga cao câp, chạy lướt, xe đẹp đời cao uy tín tại Cần Thơ

Liên Hệ Với Nhân Viên: 02929999999